ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 16 เซนต์ ขานรับโอเปกผลิตน้ำมันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) หลังจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 48.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 54.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากกลุ่มโอเปกออกรายงานประจำเดือนก.ย.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจากสมาชิกรายใหญ่ของโอเปกพากันปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 79,100 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 32.76 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

ที่ผ่านมา โอเปกพยายามร่วมมือกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด และสร้างเสถียรภาพต่อราคาในตลาด

นักลงทุนยังคงจับตาผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในสหรัฐจะลดลงราว 700,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้ เนื่องจากผลกระทบจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนที่พัดกระหน่ำสหรัฐ พร้อมกับคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลงราว 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ