ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ 50 ดอลลาร์ หลังมีข่าวโอเปกเล็งขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังมีข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กำลังพิจารณาที่จะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อยืนยันตัวเลขของ API

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1.17% สู่ระดับ 50.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายจาบาร์ อัล-ลูไอไบ รมว.น้ำมันอิรัก กล่าวว่า กลุ่มประเทศโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศ กำลังพิจารณาที่จะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หรือปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

นายอัล-ลูไอไบกล่าวว่า ผู้ผลิตน้ำมันบางรายมองว่า ควรมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3-4 เดือน ขณะที่บางรายต้องการให้ขยายเวลาจนถึงสิ้นปีหน้า

นอกจากนี้ อิรัก และเอกวาดอร์แสดงการสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

API ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 470.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ