ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 26 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ก.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 52.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 54 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 57.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล

รายงานสต็อกน้ำมันดิบของ EIA ออกมาสอดคล้องกับที่ API เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 761,000 บาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ย.

อย่างไรก็ตาม EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล เทียบกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 921,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลงเพียง 814,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังปรับตัวขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลาง หลังจากนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ขู่ว่าจะปิดท่อน้ำมันที่ส่งน้ำมันจากอิรักออกสู่ตลาดโลก หากชาวเคิร์ดเดินหน้าทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากอิรัก

ทางด้านสถานกงสุลของตุรกีในกรุงเออร์บิลแถลงเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีจะระงับเที่ยวบินไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา ทางตอนหนือของอิรักในวันศุกร์นี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาวเคิร์ดจัดทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์, ปีกาซัส และแอตลาส โกลบัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ