ราคาน้ำมัน WTI ร่วงวันนี้ แต่ดีดตัวเมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ จากการปรับลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ แต่ดีดตัวขึ้นเมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมทั้งอุปสงค์น้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้น

ณ เวลา 21.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 51.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ขณะเดียวกัน ความตึงเครียดในดินแดนเคอร์ดิสถานในอิรัก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาด

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ขู่ว่าจะปิดท่อน้ำมันที่ส่งน้ำมันจากอิรักออกสู่ตลาดโลก หากชาวเคิร์ดเดินหน้าทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งดูแลการลงประชามติของชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระ เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนพบว่า ผู้ลงคะแนนจำนวน 93% สนับสนุนให้มีการตั้งประเทศเคอร์ดิสถานเพื่อแยกตัวจากอิรัก ขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 6.71%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันระบุว่าตลาดน้ำมันโลกกำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ