ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 50 ดอลล์จากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ จากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นใกล้แตะ 51 ดอลลาร์เมื่อวานนี้

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.36 ดอลลาร์ หรือ 2.68% สู่ระดับ 49.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่งขึ้น 1.6% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีหน้า

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย อาจขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีหน้า แทนที่จะสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

ทางด้านนายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงระหว่างซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ได้ช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาด

นอกจากนี้ นายอัล-ฟาลีห์ยังแสดงความพอใจต่อการที่สหรัฐส่งออกน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นในตลาด โดยเขากล่าวว่า เขาไม่รู้สึกกังวลต่อการที่น้ำมัน shale oil เข้าสู่ตลาดในปีนี้ และปีหน้า เพราะตลาดจะสามารถซึมซับไว้ได้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ได้ทำข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้าเพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ จะรายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐในวันนี้ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 750 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาพายุโซนร้อน "เนท" ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่พายุดังกล่าวจะทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน ขณะเคลื่อนตัวในบริเวณดังกล่าวในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ บริษัทบีพี และเชฟรอนพากันปิดการผลิตในแท่นขุดเจาะน้ำมัน ขณะที่รอยัล ดัชท์ เชลล์ และอนาดาร์โค ปิโตรเลียม ได้ระงับการดำเนินงานบางส่วน

นอกจากนี้ เอ็กซอน โมบิล, สแตท ออยล์ และผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายราย ก็ได้ลดจำนวนบุคลากรในแท่นขุดเจาะน้ำมันเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่คาดว่า พายุเนทจะช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมากนัก แม้โรงกลั่นน้ำมันได้ปิดตัวลงชั่วคราว แต่พายุดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาเบนซินดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ