ราคาน้ำมัน WTI ทะยานกว่า 2% ใกล้แตะ 51 ดอลลาร์ ขานรับซาอุดิอาระเบียลดการส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 23:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นกว่า 2% ใกล้แตะระดับ 51 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียทำการปรับลดการส่งออกน้ำมัน ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดใกล้เข้าสู่ภาวะสมดุล หลังจากเผชิญปัญหาน้ำมันล้นตลาดเป็นเวลาหลายปี

ณ เวลา 22.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์ หรือ 2.68% สู่ระดับ 50.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียทำการปรับลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 560,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. ตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการปรับลดกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน การที่โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐยังคงปิดทำการในช่วงที่พายุเฮอร์ริเคนเนทพัดกระหน่ำชายฝั่งสหรัฐ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมัน

โอเปกและรัสเซีย รวมทั้งผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศ ได้ปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด

โอเปกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าตลาดกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะสมดุล โดยได้แรงหนุนจากความร่วมมือกันลดกำลังการผลิตของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมทั้งจากการที่อุปสงค์โลกอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวเรียกร้องให้ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐให้การสนับสนุนแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก เพื่อให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุล

"เราขอเรียกร้องเพื่อนของเราที่ขุดเจาะน้ำมัน shale oil ในอเมริกาเหนือ ให้ร่วมกันรับผิดชอบอย่างจริงจัง" นายบาร์คินโดกล่าว

ทั้งนี้ การขุดเจาะน้ำมัน shale oil ในสหรัฐได้ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในปีนี้ ถึงแม้โอเปกและรัสเซียได้พยายามปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม

ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงจากใกล้ระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมิ.ย.2557 จากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาด, การแข็งค่าของดอลลาร์ และการผลิตน้ำมัน shale oil ที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายบาร์คินโดกล่าวว่า โอเปกอาจถูกบังคับให้ดำเนินมาตรการพิเศษในปีหน้า เพื่อทำให้ตลาดเข้าสู่ภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ