ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันนี้ ก่อนประชุมโอเปกสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2017 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 30 พ.ย. แต่ราคายังคงถูกกดดันจากสัญญาณบ่งชี้การผลิตน้ำมันที่มากขึ้นจากสหรัฐ

ณ เวลา 23.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 56.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันของรัสเซียได้เข้าพบรัฐมนตรีน้ำมันเพื่อหารือให้มีการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเพียง 6 เดือน แทนที่จะเป็น 9 เดือนตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเสนอไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนคงที่ที่ระดับ 738 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์ระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นมากกว่าที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันแสดงไว้ ขณะที่ผู้ผลิตมีกำไรจากการผลิตต่อบ่อน้ำมันมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเอฟจีอี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน ได้ออกรายงานเตือนว่า ถึงแม้ภาวะชะงักงันด้านอุปทานน้ำมันจะส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นในปีหน้า แต่ตลาดอาจทรุดตัวลงในปี 2562 หากสหรัฐยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ