ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์ นักลงทุนซื้อเก็งกำไรก่อนประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) โดยนักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 56.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 62.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อเก็งกำไรในสัญญาน้ำมันดิบ ก่อนที่การประชุมกลุ่มโอเปกจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก แต่ภาวะการซื้อขายในตลาดยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นมากกว่าที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันแสดงไว้ เนื่องจากผู้ผลิตมีกำไรจากการผลิตต่อบ่อน้ำมันมากขึ้น

ทางด้านบริษัทเอฟจีอี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน ได้ออกรายงานเตือนว่า ถึงแม้ภาวะชะงักงันด้านอุปทานน้ำมันจะส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นในปีหน้า แต่ตลาดอาจทรุดตัวลงในปี 2562 หากสหรัฐยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อไป นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์ในอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปก หลังจากมีรายงานว่า ผู้บริหารอย่างน้อย 50 รายจากบริษัทน้ำมัน PDVSA ของรัฐบาลเวเนซุเอลาได้ถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากคณะกรรมการสมาคมสัญญาสว็อปและตราสารอนุพันธ์ระหว่างประเทศ (ISDA) ระบุว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่ไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรและตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทน้ำมัน PDVSA ตามระยะเวลาที่กำหนด ส่งผลให้ต้องจ่ายค่าประกันความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ (Credit Default Swap : CDS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ