ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 12 เซนต์ เหตุนักลงทุนไม่มั่นใจผลประชุมโอเปกสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2017 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 57.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 63.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิด WTI ในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลการประชุมของกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.นี้

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ผลการประชุมโอเปกในสัปดาห์นี้ จะมีความไม่แน่นอนมากกว่าในครั้งที่ผ่านๆมา และจะเป็นการผิดพลาด ถ้าหากนักลงทุนคาดการณ์ว่าโอเปกจะเห็นพ้องกันให้ขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันจนถึงปลายปีหน้า

ทั้งนี้ สมาชิก 14 ชาติของกลุ่มประเทศโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 30 พ.ย. พร้อมกับอีก 11 ประเทศจากนอกกลุ่มโอเปก เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่านั้น จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจ

นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน หลังจากมีรายงานว่า บริษัททรานส์แคนาดา คอร์ป จะลดการจ่ายน้ำมันลง 85% ผ่านทางท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนไปยังสหรัฐจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังมีการปิดท่อส่งน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพบการรั่วไหลของน้ำมันจำนวน 5 พันบาร์เรลในรัฐเซาท์ ดาโกตา

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ