ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 96 เซนต์ รับที่ประชุมโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่มขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 2, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) เนื่องจากตลาดยังคงขานรับการที่ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มผู้ผลิตนอกโอเปก เห็นพ้องให้ขยายเวลาลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 58.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 63.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากที่ประชุมระหว่าง กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย มีมติเป็นเอกฉัณฑ์ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

ด้านไนจีเรีย และลิเบียยังได้ตกลงที่จะไม่เพิ่มกำลังการผลิตเหนือระดับของปีนี้ โดยทั้ง 2 ประเทศได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศ

เช่นเดียวกันกับรัสเซีย ที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียได้ออกมากล่าวว่า รัสเซียเห็นด้วยอย่างเต็มที่กับการขยายเวลาลดการผลิต

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังคงกังวลว่า มาตรการขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่ม จะเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นโดยเฉพาะสหรัฐผลิตน้ำมันได้ในปริมาณสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ