ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ขานรับจีนมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากการที่จีนมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น รวมทั้งจากแนวโน้มการผละงานประท้วงของแรงงานในไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มมากขึ้นของสหรัฐ ซึ่งจะบั่นทอนความพยายามของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 0.65 ดอลลาร์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 57.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.01 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2

อุปสงค์น้ำมันที่พุ่งขึ้นของจีนจะหนุนให้จีนเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก แทนที่สหรัฐในปีนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ความต้องการใช้น้ำมันของจีนพุ่งขึ้นเกือบ 10%

อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันในสหรัฐที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยกดดันราคาในตลาด

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 749 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. และสูงกว่าระดับ 477 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.71 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 และใกล้กับระดับการผลิตของรัสเซีย และซาอุดิอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ