ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 30 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ จะปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 57.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 63.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่แล้ว จะลดลงอีก 3.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

ขณะเดียวกันคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 500,000 บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยรายงานระบุว่ามีการยิงขีปนาวุธจากเยเมนเข้าใส่กรุงริยาดห์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ทางการซาอุดิอาระเบียระบุว่าสามารถสกัดขีปนาวุธดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตี้ส์ในทะเลเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดส่งน้ำมัน 450,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้ หลังจากที่มีการพบรอยแตกของท่อส่งน้ำมัน รวมทั้งรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 4 แท่น สู่ระดับ 747 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ