ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น จากปัจจัยปิดท่อส่งน้ำมันทะเลเหนือ ขณะคาดสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์การลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ รวมทั้งการปิดท่อส่งน้ำมันในทะเลเหนือ

ณ เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.40% สู่ระดับ 57.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ จะปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตี้ส์ในทะเลเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดส่งน้ำมัน 450,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้ หลังจากที่มีการพบรอยแตกของท่อส่งน้ำมัน รวมทั้งรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 4 แท่น สู่ระดับ 747 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของตลาดถูกจำกัดจากความกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ ซึ่งได้พุ่งขึ้น 16% นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน

นักวิเคราะห์คาดว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะทะลุ 10 ล้านบาร์เรล/วันในไม่ช้า ซึ่งจะเป็นสถิติใหม่ และใกล้เคียงกับการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ผลิตน้ำมันราว 11 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ