ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 50 เซนต์ ขานรับความเห็นรมว.พลังงานรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 13, 2018 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) โดยเป็นการดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากความคิดเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียที่ระบุว่า อุปทานน้ำมันดิบโลกยังไปไม่ถึงจุดสมดุล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 64.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 69.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันซึ่งอยู่ใกล้ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลจะเกิดขึ้นแค่ช่วงสั้นๆ และตลาดน้ำมันดิบโลกยังไม่ถึงจุดสมดุล

นายโนวักกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีพลังงานในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยุติข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการประชุมที่โอมานสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ก็จะมีการทบทวนข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และปริมาณน้ำมันในตลาดจากการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการลดกำลังการผลิตของสหรัฐ และการที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐลดลง 290,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 752 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และสูงกว่าระดับ 522 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ จากการที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งทำให้มีการขุดจาะน้ำมันมากขึ้น

ในสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 4.7% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ