ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันนี้ ขณะนักวิเคราะห์เตือนราคาปรับฐาน หลังสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2018 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 0.23% สู่ระดับ 64.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดหุ้น ตลาดการเงิน และตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ แต่ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ที่ซื้อขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

การซื้อขายเป็นไปอย่างเงียบเหงาในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุดในสหรัฐ

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ก็จะมีการทบทวนข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และปริมาณน้ำมันในตลาดจากการปรับลดกำลังการผลิต

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นมากเกินไปของราคาน้ำมัน เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐกำลังเพิ่มกำลังการผลิต โดยราคาอาจพักฐานในระยะสั้น หลังจากพุ่งขึ้น 13% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 752 แท่น ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และสูงกว่าระดับ 522 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ จากการที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งทำให้มีการขุดจาะน้ำมันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ