ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 12 เซนต์ รับซาอุฯหนุนขยายเวลาปรับลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) หลังจากซาอุดิอาระเบียออกมาสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก ขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงปี 2562

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 63.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 69.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียได้ออกมาสนับสนุนให้สมาชิกกลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซีย ร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตต่อไป แม้ในช่วงเวลาหลังจากสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นกำหนดเวลาสิ้นสุดการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของโอเปก

ทั้งนี้ นายอัล-ฟาลีห์เรียกร้องให้ผู้ผลิตน้ำมันร่วมมือกันขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงปี 2562 พร้อมกับเรียกร้องให้ร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันต่อไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 747 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในรอบ 3 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในลิเบีย หลังจากเนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบีย เปิดเผยว่า บ่อน้ำมันซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองจิคาร์รา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลิเบีย ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังจากปิดทำการไปเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ ส่วนสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ