ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 9 เซนต์ รับโอเปกเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2018 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.พ.ว่า อุปสงค์น้ำมันในปีนี้จะขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบในพื้นที่หลายแห่งของสหรัฐ มีแนวโน้มสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับขึ้น 9 เซนต์ หรือเกือบ 0.2% ปิดที่ 59.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 62.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดในแดนบวก หลังจากโอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะมีการขยายตัวในปีนี้ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะมีการขยายตัว 1.59 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้น 60,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม ส่งผลให้อุปสงค์รวมทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 98.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานประจำเดือนก.พ.ของโอเปกระบุว่า การผลิตน้ำมันจากกลุ่มนอกโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. ขณะเดียวกันคาดว่ากลุ่มนอกโอเปกจะผลิตน้ำมัน 59.26 ล้านบาร์เรล/วัน สูงกว่าราว 320,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิม โดยรายงานยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขการผลิตน้ำมันของสหรัฐสู่ระดับ 150,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันใน 7 แหล่งหลักๆของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 6.756 ล้านบาร์เรล/วัน โดยคาดว่าการผลิตน้ำมันจากแห่งเพอร์เมียน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ทางตะวันตกของรัฐเท็กซัสและทางตะวันออกเฉียงใต้ของนิวเม็กซิโก จะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 75,000 บาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ