ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงวันนี้ กังวลสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2018 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากสต็อกน้ำมัน และการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์, การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มที่ซาอุดิอาระเบียจะปรับลดการผลิตน้ำมันในเดือนหน้า

กระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า บริษัทอารามโคของซาอุดิอาระเบียจะมีการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.ต่ำกว่าระดับในเดือนก.พ.ราว 1 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่การส่งออกจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 7 ล้านบาร์เรล/วัน

ณ เวลา 20.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 60.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังระบุว่า สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2513 โดยขณะนี้สหรัฐมีกำลังการผลิต 10.27 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าสหรัฐจะสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันในปลายปีนี้

ส่วนสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า สหรัฐมีแนวโน้มครองอันดับประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในปีนี้ โดยแซงหน้ารัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกในขณะนี้ ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันมากกว่าซาอุดิอาระเบียแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ