ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงติดลบ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐต่ำกว่าตัวเลข API

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 7, 2018 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI สามารถลดช่วงติดลบที่ทำไว้ในช่วงแรก โดยราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดของวัน หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าตัวเลขของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API)

ณ เวลา 22.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.14% สู่ระดับ 62.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าที่ API ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 5.66 ล้านบาร์เรล

EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 800,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงถูกกดดันจากการที่ EIA ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

ส่วนในปีหน้า EIA คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดยังเผชิญปัจจัยลบจากการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ