ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 60 ดอลลาร์ กังวลสหรัฐเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2018 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ใกล้หลุด 60 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการผลิตน้ำมัน และสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลต่อการทำสงครามการค้า ขณะที่สหรัฐเตรียมประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ณ เวลา 22.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 80 เซนต์ หรือ 1.31% สู่ระดับ 60.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

ส่วนในปีหน้า EIA คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัล์ ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้เวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ โดยเขาจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายฉบับหนึ่งในปี 1962 ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการออกคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อประกาศจัดเก็บภาษีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ