ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แต่ยังได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ แต่ยังได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 22.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 65.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้ แต่ก็ได้ดีดตัวขึ้นมากกว่า 7% ในเดือนนี้ และพุ่งขึ้น 5.3% ในไตรมาสแรก ทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้น 3 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปี 2553

ทั้งนี้ ตลาดได้ปัจจัยหนุนจากความตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน โดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดห์ของซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ซาอุดิอาระเบียสามารถยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าวจำนวน 7 ลูก

ทางด้านสหรัฐได้ขู่ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2558 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ และจำกัดการส่งออกน้ำมัน

มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียกำลังจัดทำข้อตกลงระยะยาวในการร่วมมือกันจำกัดการผลิตน้ำมันในช่วงหลายสิบปีข้างหน้า

"เรากำลังทำงานร่วมกันในการเปลี่ยนข้อตกลงแบบปีต่อปี เป็นแบบ 10-20 ปี โดยเป็นข้อตกลงแบบภาพใหญ่ แต่เรายังไม่ได้กำหนดรายละเอียด" มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด กล่าว

ที่ประชุมโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อผลักดันราคาน้ำมันในตลาดให้ดีดตัวขึ้น และต่อมามีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ