ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 50 เซนต์จากแรงซื้อเก็งกำไร ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงราว 3% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 63.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 68.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลง 3% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อันเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์น้ำมันดิบ หลังจากที่จีนได้ประกาศตอบโต้สหรัฐด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากกว่า 100 รายการ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซียกล่าวว่า กลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก อาจจะร่วมมือกันในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก เมื่อข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตฉบับปัจจุบันสิ้นสุดลงในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อผลักดันราคาน้ำมันในตลาดให้ดีดตัวขึ้น และต่อมามีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีกำหนดจัดการประชุมในเดือนหน้าเพื่อทบทวนมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตา EIA ซึ่งมีกำหนดรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่โพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ