ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น หลัง IEA เผยอุปทานน้ำมันโลกลดลงใกล้ระดับสมดุล,จับตาสถานการณ์ซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 13, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานประจำเดือน ซึ่งระบุว่าปริมาณอุปทานล้นตลาดที่เคยส่งผลกดดันราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมานั้นใกล้เข้าสู่ระดับสมดุลแล้ว นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะแทรกแซงทางทหารในซีเรีย

ณ เวลา 17.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.40% สู่ระดับ 67.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานสากลเปิดเผยในวันนี้ว่า สต็อกน้ำมันได้หดตัวลงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา และอาจลดลงต่ำกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียได้ร่วมมือกันจำกัดเพดานการผลิต เพื่อทำให้ภาวะอุปสงค์-อุปทานกลับสู่ภาวะสมดุล และผลักดันราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น

IEA ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.พ. สต็อกน้ำมันเชิงพาณิชย์ในประเทศอุตสาหกรรมลดลงมาอยู่ที่ราว 2.8 พันล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปีอยู่เพียง 30 ล้านบาร์เรล ซึ่งทาง IEA คาดว่าในเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า ปริมาณดังกล่าวอาจแตะระดับเฉลี่ย 5 ปี หรืออาจลดลงไปได้ต่ำกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ