ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 18 เซนต์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกือบ 3% เมื่อวันพุธ ขณะเดียวนักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่ซาอุดิอาระเบียในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 68.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 73.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาได้พุ่งขึ้นเกือบ 3% เมื่อวันพุธ อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 427.6 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 เม.ย.

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการ JMMC ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัททิช แคปิตอล แอดไวเซอร์ คาดการณ์ว่า ที่ประชุม JMMC จะแถลงว่าประเทศสมาชิกโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้ดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ โอเปกและกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต

ทางด้านเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียได้ตั้งเป้าหมายราคาน้ำมันที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียสนับสนุนให้โอเปกยังคงปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าดังกล่าว

กลุ่มโอเปกมีกำหนดจัดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สมาชิกโอเปกจะหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายข้อตกลงปรับลดการผลิตออกไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ