ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันนี้ ขณะจับตาสหรัฐเล็งคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก), อุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาด รวมทั้งแนวโน้มที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ณ เวลา 22.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 68.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นราว 25% ในปีที่แล้ว หลังจากที่กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มได้เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตือนอิหร่านว่า อิหร่านจะเผชิญ"ปัญหาใหญ่" หากเริ่มโครงการนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ ซึ่งหากปธน.ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ด้วยการสั่งห้ามการส่งออกน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีก 5 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่าสต็อกน้ำมันจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ