ภาวะตลาดน้ำมันWTI ปิดลดลงเพียง 9 เซนต์ เหตุกังวลสหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ช่วยพยุงตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 28, 2018 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันมาสองวัน โดยถึงแม้ราคาน้ำมันปรับตัวลง แต่ก็ลดลงไม่มาก เพราะภาวะการซื้อขายยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากมีสัญญาณว่าสหรัฐอาจจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่าน ขณะที่ เบเกอร์ ฮิวจ์ เผยแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนสูงสุดในรอบ 3 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.10 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 0.4% ในรอบสัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 74.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ราคาได้ทะลุระดับ 75 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 825 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สิ้นเดือนม.ค. แท่นขุดเจาะน้ำมันมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ยกเว้นเพียง 2 สัปดาห์ที่ลดลง

ส่วนสถานการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่นั้น นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เปิดเผยว่า เขาคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านในปี 2558

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีก 5 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ