ราคาน้ำมัน WTI พลิกดีดตัว หลังดิ่งกว่า 1% จับตานายกฯยิวประกาศจุดยืนข้อตกลงอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2018 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงกว่า 1% ในการซื้อขายช่วงแรก โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะทำการประกาศครั้งสำคัญในคืนนี้ เวลา 24.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการประกาศจุดยืนของอิสราเอลเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจที่ทำไว้ในปี 2558

ณ เวลา 22.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.31% สู่ระดับ 68.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

การประกาศดังกล่าวจะมีขึ้น หลังจากที่นายเนทันยาฮูได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับภัยคุกคามในตะวันออกกลางที่เกิดจากอิหร่าน

นอกจากนี้ นายเนทันยาฮูยังได้พบปะกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสองก็ได้กล่าวโจมตีอิหร่าน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาด และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

ราคาน้ำมันดิ่งลงในช่วงแรก หลังเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 825 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สิ้นเดือนม.ค. แท่นขุดเจาะน้ำมันมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ยกเว้นเพียง 2 สัปดาห์ที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ