ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.32 เหตุดอลล์แข็ง,วิตกสหรัฐเพิ่มผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่า และรายงานจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักลงทุนยังคงรอดูการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอีกครั้งหรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 67.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.56 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 73.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.66% แตะระดับ 92.451 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่า จะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจาก EIA รายงานว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.264 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาด และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐซึ่งมีกำหนดรายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล ซึ่งหากเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกันที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ