ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.67 หลัง"ทรัมป์"ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2018 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ แต่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุช่วงเวลาการคว่ำบาตรที่ชัดเจน และไม่ได้ระบุขนาดความรุนแรงของการใช้มาตรการคว่ำบาตรเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 1.67 ดอลลาร์ หรือเกือบ 2.4% ปิดที่ 69.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 74.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวและมีการถ่ายทอดสดว่า เขาจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงต่ออิหร่านอีกครั้ง พร้อมกับย้ำว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 นั้น ไม่สามารถทำให้อิหร่านยุติการพัฒนาอาวุธนิเคลียร์หรือการสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในภูมิภาคได้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุช่วงเวลาอย่างเจาะจงในการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน และไม่ได้ระบุขนาดความรุนแรงของมาตรการคว่ำบาตรในครั้งนี้เช่นกัน

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทอินฟราแคปกล่าวว่า นักลงทุนมองว่าการที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในครั้งนี้ อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของอิหร่านมากนัก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 400,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์ จะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ