(REPEAT) โอเปกเพิ่มคาดการณ์ผลิตน้ำมันของกลุ่มนอกโอเปก ขณะสหรัฐเพิ่มกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2018 06:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานเมื่อวานนี้ โดยได้เพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศนอกโอเปกสู่ระดับ 59.62 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 1.72 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

รายงานของโอเปกระบุว่า สหรัฐครองสัดส่วนผลิตน้ำมันมากถึง 89% ในกลุ่มนอกโอเปก ขณะที่การผลิตน้ำมันของแคนาดา บราซิล สหราชอาณาจักร และคาซัคสถานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 27% นับตั้งแต่กลางปี 2559 สู่ระดับ 10.70 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้สหรัฐเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากรัสเซีย ซึ่งผลิตน้ำมันเกือบ 11 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะ 12 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ขณะเดียวกัน โอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโลกในปีนี้ สู่ระดับ 98.85 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้น 1.65 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 12,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 31.93 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนที่แล้ว โดยซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะที่เวเนซุเอลาลดการผลิต เนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ

รายงานของโอเปกยังได้เตือนเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้าของสหรัฐ และมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและอิหร่าน

ทั้งนี้ โอเปกจะประชุมกันในวันที่ 22 มิ.ย. เพื่อทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังจากที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ