ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 26 เซนต์ รับโอเปกเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์,ตะวันออกกลางตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2018 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง อันเนื่องมาจากชาวปาเลสไตน์ได้เดินขบวนประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลมนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนทั้งสัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ ปิดในแดนบวกด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 70.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.11 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 78.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น หลังจากโอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโลกในปีนี้ สู่ระดับ 98.85 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้น 1.65 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนพากันเดินขบวนประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลมวันนี้ ขณะที่ล่าสุด กองกำลังอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ 55 รายที่พยายามข้ามชายแดนจากฉนวนกาซ่าเข้าไปยังฝั่งอิสราเอล โดยจำนวนดังกล่าวนับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่ง เนื่องจากรายงานของโอเปกซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อคืนนี้ ระบุว่า โอเปกได้เพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศนอกโอเปก สู่ระดับ 59.62 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 1.72 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

รายงานของโอเปกระบุว่า สหรัฐครองสัดส่วนผลิตน้ำมันมากถึง 89% ในกลุ่มนอกโอเปก ขณะที่การผลิตน้ำมันของแคนาดา บราซิล สหราชอาณาจักร และคาซัคสถานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 27% นับตั้งแต่กลางปี 2559 สู่ระดับ 10.70 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้สหรัฐเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากรัสเซีย ซึ่งผลิตน้ำมันเกือบ 11 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะ 12 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย. โดยที่ประชุมจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังจากที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ