ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 26 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2018 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่สองเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันในระหว่างวัน จากรายงานที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอุดิอาระเบียที่เพิ่มการผลิตตามคำเรียกร้องของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 66.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 58 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 75.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจจากเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกเบนซินจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะทรงตัว

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 34,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 31.9 ล้านบาร์เรล/วัน

ส่วนการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น 161,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน โดยซาอุดิอาระเบียได้ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค.ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน เนื่องจากถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกได้ออกรายงานเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ, ระดับหนี้ที่พุ่งขึ้น และความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นและตลาดการเงิน ท่ามกลางแนวโน้มการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน ถือเป็นความท้าทายซึ่งจะส่งผลกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกันโอเปกได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของปริมาณน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยปรับเพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ โอเปกยังคงตัวเลขแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ระดับ 98.85 ล้านดอลลาร์/วัน โดยเพิ่มขึ้น 1.65 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ