ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด 65 ดอลลาร์ กังวลสงครามการค้า,โอเปกเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 65 ดอลลาร์ จากความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีจากน้ำมันที่นำเข้าจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่า ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะประกาศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในวันศุกร์นี้

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.05% สู่ระดับ 65.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนในหลักการต่อการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ได้มีการจำกัดกำลังการผลิตเป็นเวลา 18 เดือน

"เราให้การสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิต แต่เราจะหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีน้ำมันคนอื่นๆในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย." นายโนวัคกล่าว หลังการหารือกับนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียที่กรุงมอสโกในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย.

นายโนวัคกล่าวว่า ทางเลือกหนึ่งก็คือ การเพิ่มกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ

สหรัฐเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ โดยแตะระดับ 10.9 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 30% ในช่วงเวลาเพียง 2 ปี

ส่วนสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

สำหรับในปีหน้า EIA คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน

การผลิตน้ำมันของรัสเซียพุ่งแตะระดับ 11.1 ล้านบาร์เรล/วันในต้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันที่ทำไว้ในเดือนพ.ค.

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1 แท่น สู่ระดับ 863 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558 และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะดีดตัวกลับสู่เหนือระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในเวลาอีกไม่กี่เดือน แม้มีความกังวลเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะประกาศเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย.

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า โอเปกและรัสเซียจะเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปี 2562

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันที่ลดลงในเวเนซุเอลาและอิหร่านจะหักล้างกับผลกระทบจากการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว

"การวิเคราะห์ดุลอุปสงค์-อุปทานทั่วโลกของเรายังคงบ่งชี้ถึงการลดลงของสต็อกน้ำมัน และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์และการเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปกจะเป็นปัจจัยกระทบราคาในระยะสั้น" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ