ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์ กังวลตัวเลขลดการผลิตของโอเปกไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของปริมาณการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หลังจากการประชุมโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกได้เสร็จสิ้นลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 50 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 68.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 82 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 74.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากโอเปกได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลังนี้ หลังจากสมาชิกบางประเทศได้ลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงกันไว้ในเดือนพ.ย.2559

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสมาชิกโอเปกบางประเทศไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน อันเนื่องมาจากติดขัดจากปัจจัยในประเทศ ทำให้คาดว่าตัวเลขการเพิ่มการผลิตน้ำมันที่แท้จริงจะอยู่ในระดับเพียง 600,000-800,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียสนับสนุนแผนการของกลุ่มโอเปกในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน อย่างไรก็ดี มติปรับเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตแต่อย่างใด

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ โดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้ ส่วนสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ