ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% กังวลตลาดน้ำมันตึงตัว หากสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าตลาดน้ำมันจะประสบภาวะตึงตัว หากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน

ณ เวลา 23.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ หรือ 1.07% สู่ระดับ 73.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

"เรามีมุมมองว่า ราคาน้ำมันจะแตะระดับ 90 ดอลลาร์ภายในสิ้นไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดภาวะชะงักงันต่อการผลิตในหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่ปธน.ทรัมป์พยายามโดดเดี่ยวอิหร่าน และกดดันพันธมิตรมิให้ซื้อน้ำมันอิหร่าน" นายฮูตัน ยาซฮารี หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งชี้แจงในวันนี้ว่า สหรัฐจะทำการติดต่อประเทศต่างๆเกี่ยวกับการปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยบางประเทศอาจไม่จำเป็นต้องระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยสิ้นเชิง

"เป้าหมายของเราคือการทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ เพื่อให้มีจำนวนประเทศมากที่สุดที่จะลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านจนถึง 0 บาร์เรลภายในเดือนพ.ย. แต่เราจะพิจารณาเป็นรายกรณี" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ขณะนี้ อิหร่านส่งออกน้ำมันมากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังพุ่งขึ้นจากการที่สต็อกน้ำมันสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 9.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ