ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของซาอุฯ-รัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2018 00:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่ถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย

ณ เวลา 23.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.09% สู่ระดับ 74.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงเห็นชอบในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็น 2 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่านและเวเนซุเอลา

ผลการสำรวจพบว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. และใกล้กับระดับ 10.72 ล้านบาร์เรล/วันที่ทำไว้ในเดือนพ.ย.2559 ส่วนการผลิตน้ำมันของรัสเซียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 11.06 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10.9 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย และสหรัฐอยู่ที่ระดับเกือบ 11 ล้านบาร์เรล/วันต่อหนึ่งประเทศ และสามารถรองรับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกราว 1 ใน 3

นอกจากนี้ ปัจจัยกดดันราคาน้ำมันยังได้แก่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป จีน อินเดีย และแคนาดา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ