ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 5 เซนต์ รับข่าวการผลิตน้ำมันลิเบียลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้เมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการผลิตน้ำมันของลิเบีที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันจะประสบภาวะตึงตัวหากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐยังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ขยับขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 73.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 78.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากบรรษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันภายในประเทศลดลงมาอยู่ที่ระดับ 527,000 บาร์เรล/วัน จากระดับสูงสุดที่ 1.28 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันจะประสบภาวะตึงตัวหากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน โดยรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาด โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 863 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากลดลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก โดยขณะนี้สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

สำหรับในปีหน้า IEA คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ