ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งไม่หยุด ล่าสุดทรุด 4% ใกล้หลุด 68 ดอลลาร์ หลังสหรัฐไฟเขียวซื้อน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดทรุดตัวลง 4% ใกล้หลุดระดับ 68 ดอลลาร์ หลังสหรัฐประกาศผ่อนผันให้ประเทศต่างๆสามารถซื้อน้ำมันอิหร่านต่อไป แม้มีการคว่ำบาตรอิหร่าน

ณ เวลา 22.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.84 ดอลลาร์ หรือ 4.00% สู่ระดับ 68.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศผู้นำเข้านำมันบางรายจะได้รับการผ่อนปรนให้สามารถซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ต่อไป ถึงแม้ว่าสหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

"เราต้องการให้ประเทศต่างๆลดการซื้อน้ำมันอิหร่านจนถึงระดับศูนย์ แต่ในบางกรณีหลายประเทศไม่สามารถทำเช่นนั้นในช่วงข้ามคืน เราจึงเสนอข้อยกเว้น" นายมนูชินกล่าว

นายมนูชินยังระบุว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ต้องการสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมันโลก ขณะที่ทำการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ขณะนี้ อิหร่านผลิตน้ำมันราว 4.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก หรือเกือบ 5% ของปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตทั่วโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากข่าวที่ว่า บรรษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่ามีการเปิดสถานีส่งออกน้ำมัน 4 แห่ง หลังจากที่ได้ถูกปิดไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้มีการส่งออกน้ำมันราว 850,000 บาร์เรล/วันเข้าสู่ตลาด

ขณะเดียวกัน รัสเซียและประเทศผู้ส่งออกน้ำมันบางรายอาจเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน หากตลาดประสบภาวะน้ำมันตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ