ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ 70 ดอลลาร์ กังวลแนวโน้มอุปทานน้ำมันในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2018 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุปทานน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 22.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 2.07% สู่ระดับ 70.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน

อิหร่านขู่ตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐพยายามที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน

ทางด้านสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ซาอุดิอาระเบียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันผ่านทางช่องแคบบาบ อัล-มานเดบในทะเลแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ได้ทำการโจมตีเรือ 2 ลำในน่านน้ำดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ