ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 2% หลุด 68 ดอลลาร์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2018 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงเกือบ 2% หลุดระดับ 68 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.3 ดอลลาร์ หรือ 1.89% สู่ระดับ 67.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 264,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากผลการสำรวจที่พบว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ทำการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าอุปทานน้ำมันจะพุ่งขึ้นสูงกว่าอุปสงค์ในตลาด

ทั้งนี้ โอเปกเพิ่มกำลังการผลิต 70,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.64 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปีนี้

นอกจากนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะพุ่งแตะระดับ 11.02 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

ขณะเดียวกัน ความกังวลที่ว่าการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ฉุดราคาน้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ