ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% หลังซาอุฯลดผลิตน้ำมัน ขณะจับตาสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากการที่ซาอุดิอาระเบียลดการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค. และสหรัฐชะลอการขุดเจาะน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตารัฐบาลสหรัฐซึ่งจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในวันนี้

ณ เวลา 17.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 97 เซนต์ หรือ 1.42% สู่ระดับ 69.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียได้ลดการผลิตน้ำมันดิบลง 200,000 บาร์เรลในเดือนก.ค. สู่ระดับ 10.29 ล้านบาร์เรล/วัน

การลดกำลังการผลิตดังกล่าว สวนทางกับที่ซาอุดิอาระเบียเคยให้คำมั่นสัญญาในเดือนมิ.ย.ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนก.ค. เพื่อรับประกันปริมาณน้ำมันที่เพียงพอในตลาด

ทางด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 2 แท่น สู่ระดับ 859 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันมีจำนวนลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในรอบ 3 สัปดาห์

ตลาดจับตารัฐบาลสหรัฐซึ่งจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในวันนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

"ขณะที่เรากำลังเข้าสู่ไตรมาส 4 เราก็กำลังเห็นความเสี่ยงที่ว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 90 ดอลลาร์ โดยขึ้นอยู่กับว่าการคว่ำบาตรจะทำให้น้ำมันจากอิหร่านลดลงเท่าใด" นางแอมริตา เซน หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทเอเนอร์จี แอสเพคท์ กล่าว

ทางด้านมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า การผลิตน้ำมันของอิหร่านจะลดลงมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.7 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน

ทางด้านอิหร่านขู่ตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐพยายามที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ