ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 52 เซนต์ รับข่าวซาอุฯลดการผลิต,สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2018 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากข่าวซาอุดิอาระเบียลดการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค. และรัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 69.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 73.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้ลดการผลิตน้ำมันดิบลง 200,000 บาร์เรลในเดือนก.ค. สู่ระดับ 10.29 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การลดกำลังการผลิตดังกล่าว สวนทางกับที่ซาอุดิอาระเบียเคยให้คำมั่นสัญญาในเดือนมิ.ย.ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนก.ค. เพื่อรับประกันปริมาณน้ำมันที่เพียงพอในตลาด

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้นหลังจากทำเนียบขาวประกาศว่า สหรัฐจะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

นางแอมริตา เซน หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทเอเนอร์จี แอสเพคท์ กล่าวว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า มาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านลดลงมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.7 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ