ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัวหลังดิ่ง 3% วานนี้ อานิสงส์จากความหวังสหรัฐ-จีนเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลง 3% วานนี้ ขณะที่ได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า

อย่างไรก็ดี แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.15% สู่ระดับ 65.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ขู่ตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เกิดจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า รวมทั้งการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก

นักลงทุนยังคงจับตาผลกระทบจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าอาจส่งผลให้อิหร่านลดการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ