ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 45 เซนต์ รับความหวังสหรัฐ-จีนเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2018 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า จีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 65.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือเกือบ 1% ปิดที่ 71.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ โดยการเจรจาครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นักลงทุนจับตาดูว่า การเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 23 ส.ค.หรือไม่ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็ได้ขู่ตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงรุนแรงถึง 3% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาผลกระทบจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าอาจส่งผลให้อิหร่านลดการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกราว 1 ล้านบาร์เรล/วันภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ