ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ ขณะกังวลสงครามการค้ากระทบความต้องการใช้น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านได้ช่วยหนุนราคาในตลาด

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX บวก 5 เซนต์ หรือ 0.07% สู่ระดับ 68.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

การซื้อขายในตลาดอยู่ในภาวะซบเซาวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุดในอังกฤษ

ราคาน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันที่ 6 ส.ค.เพื่ออนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ โดยรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน

มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านดังกล่าว ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

เจ้าหน้าที่อิหร่านได้เข้าให้การต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ในวันนี้ เพื่อให้ ICJ ออกคำสั่งระงับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ โดยอิหร่านระบุว่าสหรัฐกำลังทำการรุกรานทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านได้ยื่นฟ้องสหรัฐต่อ ICJ ในเดือนก.ค. โดยระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นการละเมิดสนธิสัญญาทวิภาคีที่มีการลงนามนับตั้งแต่ปี 2498

เจ้าหน้าที่อิหร่านได้เรียกร้องต่อตุลาการของ ICJ ที่กรุงเฮกในวันนี้ เพื่อให้มีการระงับมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่าน

อิหร่านระบุว่า สหรัฐไม่มีความชอบธรรมในการใช้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว เนื่องจากอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และการคว่ำบาตรดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของอิหร่าน รวมทั้งทำลายเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเข้าให้การต่อ ICJ ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ