ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ หลังสหรัฐกดดันให้ประเทศต่างๆระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง

ณ เวลา 18.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.07% แตะที่ระดับ 72.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง โดยขณะนี้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อ หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ก่อนหน้านี้ อินเดียซึ่งถือเป็นผู้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านรายใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากจีน ได้ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านบางส่วน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลดการนำเข้าโดยสิ้นเชิงหรือไม่ แต่มีรายงานว่าอินเดียวางแผนระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ยืนยันว่า อินเดียจะยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่าน และเดินหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากนายริค เพอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่นำน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาขาย แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนวิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจนำน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาขายเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ