ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.05 หลังสหรัฐ,เม็กซิโก,แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง อันเนื่องมาจากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 75.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 84.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไพร์ ฟิวเจอร์ส กรุ๊ป กล่าวว่า ข่าวการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า เศรษฐกิจในอเมริกาเหนือจะได้รับปัจจัยหนุนจากข้อตกลงดังกล่าว และจะช่วยให้ความต้องการพลังงานฟื้นตัวขึ้นด้วย

นางคริสเตียน ฟรีแลนด์ รมช.ต่างประเทศแคนาดา และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "แคนาดาและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับเม็กซิโกแล้ว โดยข้อตกลงฉบับใหม่ ซึ่งเรียกว่า "ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ได้รับการแก้ไขให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับศตวรรษ์ที่ 21" โดยข้อตกลง USMCA จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลง NAFTA ซึ่งถูกใช้มานานกว่า 24 ปี

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงเนื่องมาจากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยขณะนี้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ