ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.08 วิตกข่าวรัสเซีย-ซาอุฯเพิ่มผลิตเพื่อชดเชยผลกระทบคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2018 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 2.08 ดอลลาร์ หรือ 2.72% ปิดที่ 74.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.71 ดอลลาร์ หรือ 1.98% ปิดที่ 84.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ทำข้อตกลงที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยการผลิตน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียประกาศว่า การผลิตน้ำมันดิบในเดือนต.ค.ของซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งนักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์มองว่า ระดับดังกล่าวถือเป็นสถิติสูงสุด นอกจากนี้ ผลสำรวจของสื่อต่างประเทศยังบ่งชี้ว่า ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันในปริมาณสูงถึง 10.53 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

ทางด้านกระทรวงพลังงานรัสเซียเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียในเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.36 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีเป้าหมายที่จะชดเชยการผลิตน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร โดยวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.76 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ