ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด 74 ดอลลาร์ คลายกังวลน้ำมันตึงตัว แม้สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2018 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 74 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยนักลงทุนมองว่าการที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด เนื่องจากอิหร่านจะยังคงส่งออกน้ำมันให้แก่บางประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังร่วงลงจากการคาดการณ์ที่ว่า ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไปจากอิหร่าน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ย.สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดิมที่ระดับ 10.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

ณ เวลา 20.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 88 เซนต์ หรือ 1.18% สู่ระดับ 73.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายดาร์เมนทรา ประธาน รมว.น้ำมันของอินเดีย กล่าวว่า อินเดียจะยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่านในเดือนหน้า แม้มีคำเตือนจากสหรัฐมิให้ประเทศต่างๆซื้อน้ำมันจากอิหร่านตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยวันที่ 4 พ.ย.เป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายประธานยืนยันว่า บริษัทน้ำมัน 2 แห่งของอินเดียได้สั่งนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในเดือนหน้า

นอกจากนี้ รัฐมนตรีน้ำมันของอินเดียกล่าวว่า อินเดียจะซื้อน้ำมันจากอิหร่านโดยใช้เงินรูปีของอินเดีย แทนที่จะใช้ดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อการใช้เงินสกุลดอลลาร์ในการซื้อน้ำมันอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ