ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 5 เซนต์ จากข่าวสหรัฐเล็งผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรให้กับบางประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่นักลงทุนจับตาพายุเฮอร์ริเคน "ไมเคิล" ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งตะวันออกของอ่าวเม็กซิโกในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 5 เซนต์ หรือประมาณ 0.09% ปิดที่ 74.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 83.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลงหลังจากมีรายงานว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรให้กับบางประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้เตือนให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยวันที่ 4 พ.ย.เป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายดาร์เมนทรา ประธาน รมว.น้ำมันของอินเดีย กล่าวว่า อินเดียจะยังคงซื้อน้ำมันจากอิหร่านในเดือนหน้า แม้มีคำเตือนจากสหรัฐว่าไม่ให้ประเทศต่างๆซื้อน้ำมันจากอิหร่านตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทน้ำมัน 2 แห่งของอินเดียได้สั่งนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในเดือนหน้า

นักลงทุนจับตาพายุเฮอร์ริเคนไมเคิลซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งตะวันออกของอ่าวเม็กซิโกในวันนี้ และจะพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าพายุลูกนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตพลังงานในภูมิภาคดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ